top of page

ชาร์ลส์ ดาร์วิน อัจฉริยะผู้ลังเล: ตัวตนที่แท้จริงและที่มาของทฤษฎีวิวัฒนาการ (The Reluctant Mr. Darwi


หนังสือชุดอภิปัญญาแห่งการค้นพบ

ชาร์ลส์ ดาร์วิน อัจฉริยะผู้ลังเล: ตัวตนที่แท้จริงและที่มาของทฤษฎีวิวัฒนาการ

แปลจาก The Reluctant Mr. Darwin: An Intimate Portrait of Charles Darwin and the Making of His Theory of Evolution (2006)

เขียนโดย David Quammen แปลโดยอุทัย วงศ์ไวศยวรรณ โครงการจัดพิมพ์คบไฟ พิมพ์ครั้งแรก กันยายน พ.ศ. 2550 จำนวน 328 หน้า ปกอ่อน

ISBN: 9789748278988

ชาร์ลส์ ดาร์วินเป็นบุคคลที่ไม่ยอมถูกกลืนหายไปกับกาลเวลา เกือบ 150 ปีหลังจากได้ตีพิมพ์ทฤษฎีวิวัฒนาการ เขาไม่เพียงยังสถิตอยู่ใจกลางวิชาชีววิทยาและเวชกรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นบุคคลที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงทั้งในแง่บวกและลบอย่างลึกซึ้งและยืดเยื้อ แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะรู้เพียงเรื่องราวบางส่วนที่ไม่แม่นยำนักว่าเขาเป็นใคร เขาคิดอย่างไร และเขาเขียนไว้ว่าอย่างไร ทุกวันนี้ดาร์วินยังคงได้รับทั้งคำยกย่องและเสียงตำหนิ ทั้งในสิ่งที่วงการวิทยาศาสตร์เข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการวิวัฒนาการและสิ่งที่สังคมมคิดว่าเราควรหรือไม่ควรนำกระบวนการนี้มาสอนในโรงเรียน

ดาร์วินเป็นใคร นักชีววิทยาชาวอังกฤษผู้รักสันโดษและการเขียนหนังสือ คนรอบคอบและขี้อายที่สร้างภาระให้ตนเองจากการล่วงรู้ความจริงบางอย่างที่นอกคอกอย่างมีนัยสำคัญ นักเลี้ยงและขยายพันธุ์นกพิราบ นักศึกษาตัวเพรียง บิดาที่ทุ่มเทชีวิตให้ลูก คนชอบอยู่ติดบ้าน นักบิลเลียด คนไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า นักสะสมตัวด้วง คนป่วยเรื้อรัง และยังเป็นอีกหลายอย่างที่คุณคาดไม่ถึง ปัญญาชนทุกคนควรทำความคุ้นเคยกับเรื่องราวของดาร์วิน และความคิดที่น่าอัศจรรย์ใจและน่าสะพรึงกลัวที่สุดของเขา "การคัดสรรโดยธรรมชาติ" อันเป็นกลไกสำคัญที่สุดของการวิวัฒนาการ มีหนังสือหลายเล่มแล้วที่เขียนถึงชาร์ลส์ ดาร์วิน แต่ส่วนใหญ่เขียนขึ้นโดยนักวิชาการเพื่อให้นักวิชาการด้วยกันอ่าน หนังสือเล็กๆ เล่มนี้ต้องการนำเสนอดาร์วินสำหรับทุกๆ คน

โดยอาศัยข้อมูลจากสมุดบันทึกลับ "การกลายพันธุ์" ที่ดาร์วินเขียนไว้ในช่วงหลังกลับจากการเดินทางไปกับเรือบีเกิล (HMS Beagle) ไม่นาน รวมทั้งจากจดหมายส่วนตัวของเขาด้วย David Quammen ได้สร้างสรรค์ภาพที่สละสลวยและละเอียดถี่ถ้วนของชายคนนี้ รวมทั้งคำอธิบายผลงานของเขาที่เข้าใจได้ง่าย ทำให้มองเห็นถึงแก่นแท้ของนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ โดยการนำผู้อ่านไปดูหลังฉากของความยิ่งใหญ่และชื่อเสียงเกียรติยศของดาร์วิน และติดตามอย่างใกล้ชิดทุกฝีก้าวที่เขาเดินทาง ผ่านความสุข การต่อสู้ดิ้นรน และความทุกข์ระทมของชีวิตที่ดูสงบเงียบแต่มีผลพวงต่อเนื่องอย่างใหญ่หลวง Quammen ได้ทุ่มเททั้งชีวิตการทำงานติดตามนักชีววิทยาภาคสนาม และให้อรรถาธิบายบุคลิก อุปนิสัย การผจญภัย และแนวความคิดของนักวิทยาศาสตร์เหล่านั้นมาโดยตลอด ในหนังสือเล่มนี้เขาได้นำเสนอนักชีววิทยาภาคสนามที่โดดเด่นที่สุดตลอดกาล อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วคุณจะรู้สึกไม่เหมือนเดิมเวลาได้ยินหรือเห็นคำๆ นี้ที่ทั้งเยือกเย็นและน่าเกรงขาม "สำนักคิดดาร์วินนิยม"

[con·tin·ue]

บทที่ 1 ถึงบ้านอย่างปลอดภัย: บทอารัมภกถา (Home and Dry: An Introduction)

บทที่ 2 ม่านบังตาร่วง (The Fabric Falls): 1837-1839

บทที่ 3 ไข่นกกีวี (The Kiwi's Egg): 1842-1844

บทที่ 4 จุดเชื่อมโยง (Point of Attachment): 1846-1851

บทที่ 5 ฝากเป็ดตัวหนึ่งให้คุณดาร์วิน (A Duck for Mr. Darwin): 1848-1857

บทที่ 6 หนังสือน่าเกลียดน่าชัง (His Abominable Volume): 1858-1859

บทที่ 7 ความคิดที่แข็งแกร่งที่สุด (The Fittest Idea): 1860 ถึงอนาคต

บทที่ 8 ด้วงตัวสุดท้าย (The Last Beetle): 1876-1882

เกี่ยวกับผู้เขียน

David Quammen เป็นเจ้าของผลงานนวนิยาย 4 เล่มและงานวิชาการที่โด่งดังอีก 6 เล่ม ซึ่งรวมถึง Monster of God: The Man-Eating Predator in the Jungles of History and the Mind (2003) และ The Song of the Dodo: Island Biogeography in an Age of Extinctions (1996) ซึ่งได้รับเหรียญรางวัล John Burroughs Medal สำหรับงานเขียนประวัติศาสตร์ธรรมชาติ เขายังได้รับเกียรติให้รับรางวัล Academy Award in Literature สำหรับงานวรรณกรรมจากสถาบัน American Academy of Arts and Letters และยังเคยได้รับรางวัล National Magazine Award ถึงสามครั้ง ครั้งล่าสุดสำหรับบทความขึ้นปกในนิตยสาร National Geographic เรื่อง "ดาร์วินคิดผิดหรือ? (Was Darwin Wrong?)" Quammen ชอบเดินทางไปยังสถานที่ห่างไกลผู้คนเพื่อเขียนเป็นสารคดีให้นิตยสารหลายฉบับ ซึ่งรวมทั้ง National Geographic, NG Adventure, Outside และ Harper's ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ในรัฐมอนทานา (Montana) สหรัฐอเมริกา

 

"Reading make a full man, conference a ready man, and writing an exact man. การอ่านทำให้เป็นคนที่สมบูรณ์ การเสวนาทำให้เป็นคนที่พร้อม และการเขียนทำให้เป็นคนที่เที่ยงตรง" - Francis Bacon (1561-1626)

Reading & Working: ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้! ยิ่งทำงานก็ยิ่งเก่ง! หนังสือแปลคัดสรรบนชั้นหนังสือส่วนตัว Beautiful Quietness: เงียบแต่ไม่เหงา! ดินแดนแห่งการอ่านและพื้นที่ทางความคิด โลกของนักอ่านและพรมแดนแห่งความรู้ การอ่านสะท้อนความคิด ความคิดสะท้อนตัวตน ตัวตนสะท้อนจิตวิญญาณ Changing Lives, One Book at a Time ห้องสมุดมีชีวิต ...ชีวิตดีๆ ทีละเล่ม อ่านเถิดชาวไทย! การอ่านคือรากฐานที่สำคัญ [อากาศ อาหาร การอ่าน] If you don't like to read, you haven't found the right book. Readers of the World. pruetsara.wixsite.com

 
bottom of page